5 Kinh nghiệm vàng lái xe mùa mưa bão

Lái xe trong thời tiết mưa bão là điều khó tránh khỏi, đặc biệt với điều kiện thời tiết nhiệt đới gió mùa như ở Việt Nam. Di chuyển bằng ô tô tuy rằng tiện lợn nhưng những tiềm ẩn những phiền toái như đường trơn trượt, ngập lụt hoặc khuất tầm nhìn khiến các tài xế phải vô cùng thận trọng, dưới đây là 5 kinh nghiệm vàng mà Newsolar Window đã tổng hợp để giúp tài xế có một hành trình an toàn.
1.Đi chậm và luôn giữ khoảng cách an toàn.
Trời mưa bão lớn có thể khiến tầm nhìn bị giảm, khoảng cách an toàn cần thiết giữa các xe cũng lớn hơn rất nhiều. Người điều khiển xe ô tô nên lái xe chậm hơn bình thường để làm chủ tốc độ để tránh gây ra tình trạng ùn tắc cũng như ứng xử kịp thời khi tình huống xảy ra. Ngoài ra, đi chậm cũng sẽ giúp xe bám đường tốt hơn, giảm tải cho hệ thống phan đang bị trơn trượt khi dừng đột ngột, đồng thời cũng dễ dàng phát hiện các vật cản trên đường như hố ga, cây đổ.
2.Xử lí ô tô bị kính mờ khi trời mưa.
Trời mưa khiến nhiệt độ ở bên ngoài và trong xe chênh lệch dẫn đến sự bốc hơi nước, gây mờ kính và cản trở tầm nhìn của người điều khiển xe. Người lái xe nên bật quạt gió và chuyển sang chế độ lấy gió ngoài.
3.Cẩn trọng khi đi qua vùng ngập nước.
Khi quyết định đi qua vùng ngập nước, bạn cần xem xét mực nước: mực nước an toàn là dưới 25cm và không cao quá tâm bánh xe, nếu ở trên mức đó bạn nên thay đổi lộ trình của mình. Ngoài ra, cần hạn chế đạp ga mạnh vì việc tăng ga đột ngột sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút.
4.Đừng cố khởi động lại xe
Khi nước vào xe khiến xe chết máy, khởi động lại xe là điều cấm kị mà các lái xe cần nhớ. Điều đầu tiên là tắt máy, bình tĩnh xem xét tình hình và gọi cứu hộ. Ngoài ra trước khi mở cửa xe, cần chú ý tới mực nước. nếu phần nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không mở cửa tránh nước tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp đó, lái xe cần mở cửa sổ để ra khỏi xe.
5.Chăm sóc và bảo dưỡng xe
Sau khi đi qua vùng ngập nước, bạn nên mang xe đi kiểm tra, bảo dưỡng. Trong trường hợp nước tràn vào xe, ngoài việc kiểm tra và sửa chữa động cơ, hệ thống gió… bạn còn phải nhanh chóng làm sạch nội thất.

Việc làm sạch nội thất không đơn giản chỉ là lôi thảm ra phơi mà còn là kiểm tra, chăm sóc, vệ sinh hàng loạt bộ phận phức tạp: mút cách âm, ống dẫn khí điều hòa thổi chân, hệ thống điện điều khiển ghế, sưởi ghế, lỗ sạc điện và hệ thống dây dẫn điện điều khiển toàn bộ đèn ở đuôi xe…

Trên đây là những kinh nghiệm lái xe an toàn trong mùa mưa bão. Hy vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây thì nỗi ám ánh khi phải lái xe trong mùa mưa bão sẽ không quá nặng nề với bạn.

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tra cứu dịch vụ
.Chat với chúng tôi qua Zalo
.Chat ngay để nhận tư vấn
.Gọi ngay 097 179 0000